การออกแบบการเรียนการสอน
การออกแบบการเรียนการสอน (Instructional design)
จากที่กล่าวมาในตอนต้น
ๆ ทำให้ทราบความเป็นมาของระบบการสอนรวมถึงคำว่า “ระบบ” ว่าเป็นอย่างไร และปรับเปลี่ยนดัดแปลงการออกแบบการเรียนการสอนด้วยเหตุใด
ความเป็นมาของการออกแบบการเรียนการสอน
การออกแบบการเรียนการสอน
(ID) เกิดจากการใช้กระบวนการของวิธีระบบ (system
approach) ในการฝึกทหารของกองทัพบกอเมริกันในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมีความเชื่อว่า การเรียนรู้ใด ๆ ไม่ควรจะเกิดอย่างบังเอิญ แต่ควรเกิดจากการพัฒนาสิ่งต่าง
ๆ อย่างเหมาะสม มีกระบวนการ มีขั้นตอน และสามารถวัดผลจากการเรียนรู้ได้อย่างชัดเจน
ความหมายของการออกแบบการเรียนการสอน
การออกแบบการเรียนการสอน คือ ศาสตร์ (Science) ในการกำหนดรายละเอียด รายการต่าง ๆ เพื่อพัฒนา การประเมินและการทำนุบำรุงรักษาให้คงไว้ของสภาวะต่าง
ๆ
สรุปเป็นขั้นตอนได้ 5 ขั้น
ที่เรียกว่า ADDIE คือ (ไชยยศ เรืองสุวรรณ . 2531)
1. การวิเคราะห์ (Analyze)
2. การออกแบบ (Design)
3. การพัฒนา (Develop)
4. การนำไปใช้/ทดลองใช้ (Implement/Tryout)
5. การประเมินและแก้ไข (Evaluate/Revise)
ปัญหาในระบบการเรียนการสอน
คือ
การช่วยให้ผู้เขียนหรือผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้เรียนรู้ และในการช่วยให้เกิดการเรียนรู้นี้มีปัญหาหลัก ๆ อยู่หลายประการ
ปัญหาดังกล่าวคือ
ปัญหาด้านทิศทาง
(Direction)
ปัญหาด้านการวัดผล
(Evaluation)
ปัญหาด้านเนื้อหาและการลำดับเนื้อหา
(Content and Sequence)
ปัญหาด้านวิธีการ
(Method)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น